Tớ nghĩ mãi về câu chuyện các mẹ hiểu ra vấn đề, đồng ý tự xử lý bệnh thành tích của mình để bọn trẻ được học tập, vui chơi thật vui vẻ và bổ ích nhưng sau đó lại tái mắc bệnh, lại nhắc con, lại stress khi con bị điểm kém. Cuối cùng, cơ may làm sao khi có 1 người bạn mới quen đã gợi ý cho tớ 1 giải pháp thú vị. Đó là hướng dẫn các cha mẹ đặt kế hoạch năm cho con và cho chính mình. Cách làm như sau nhé:
1. Đầu năm mới; âm, dương hoặc năm học, tùy các cha mẹ, cả nhà tổ chức họp gia đình và quyết định đầu mục thực hiện công việc cho cả nhà. Với con sẽ là học được gì, với cha mẹ là dạy con điều gì.
2. Các đầu mục chia ra theo 3 tiêu chí cũng là 3 mục tiêu giáo dục hiện nay: kiến thức, kỹ năng và đạo đức và thêm món thể thao, nghệ thuật và các món bổ sung nữa nhé.
3. Về kiến thức, chúng ta tham khảo các giáo viên, sách giáo khoa…. để xác định chính xác con chúng ta cần biết kiến thức gì theo chương trình của bộ GD. Ví dụ: lớp 1 cần biết đọc viết thành thạo (xấu cũng được), cộng trừ được trong phạm vi 100.
4. Về kỹ năng, con cần làm được, thành thục kỹ năng gì phù hợp với độ tuổi. Bảng các kỹ năng làm việc nhà, bảng các kỹ năng thoát hiểm, giới tính, kỹ năng phòng tránh…vv theo tuổi tớ sẽ up dần lên sau nha. Các mẹ theo đó có thể bàn bạc và quyết định lựa chọn cho con.
5. Về đạo đức, con cần chỉnh sửa tính xấu gì, hình thành thói quen cư xử đẹp gì, hình thành tính tự giác học bài, ý chí, lòng nhân ái…. hay bất kể cái gì cũng nên có kế hoạch để không quá thiên lệch về 1 vài món mà dần dà con học được đầy đủ. Các cha mẹ có thể tham khảo sách đạo đức các lớp. Tuy phương pháp viết sách và dạy có chút chưa phù hợp nhưng đầu mục đủ hết. Các mẹ theo đó để đặt kế hoạch, thiếu đâu bổ sung thêm sau. Nhớ thêm phần dạy con về pháp luật nữa nhé.
6. Về thể thao, các cha mẹ chọn môn con thích và tìm hiểu các mức độ rèn luyện từ các bạn có chuyên môn nhé, vụ này tớ hơi cà rốt.
7. Về nghệ thuật cũng cần tham khảo các nhà chuyên môn. Các cha mẹ đừng tự quyết khi chưa đủ thông tin. Các cha mẹ nhớ đặt nhiệm vụ rõ ràng và đừng để giải thưởng trở thành 1 tiêu chí. Điều đó chính là áp lực rất lớn cho bọn trẻ đấy.
8. Ngoài ra, các cha mẹ thấy con thiếu thốn phần nào thì ghi vào mục bổ sung.
Sau khi có đủ đầu mục, các cha mẹ lập bảng ghi rõ các mục tiêu này ra. In khổ lớn chút rồi dán lên tường. Mỗi khi con hoàn thành 1 tiêu chí nhỏ, cha mẹ đừng quên tích vào đó nhé. Khi con đủ các mục thì cần liên hoan ăn mừng và chuẩn bị cho kế hoạch năm sau. Nếu chưa hoàn thành thì chúng ta điều các mục đó vào phần bổ sung cho năm sau.
Mỗi khi ức chế con về điều gì, chỉ cần nhìn bảng này, các cha mẹ cũng đánh giá được con có hoàn thành được gì rồi và có tệ đến mức phải quát mắng con không.
Các cha mẹ lưu ý, không đưa tiêu chí thành tích vào đây như học sinh giỏi, điểm số cao hay giải thưởng nọ kia mà chỉ đề cập đến các đầu mục cần làm thôi nhé.